Ấn tượng đẹp về người chiến sĩ vệ binh

09:42 - Thứ Hai, 20/06/2022 Lượt xem: 5491 In bài viết

Quân phục chỉnh tề, tư thế trang nghiêm, rắn rỏi cùng cử chỉ chuẩn mực, đó là hình ảnh đẹp của các chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh thuộc Bộ Tham mưu, Quân đoàn 2 trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác.

Các chiến sĩ vệ binh luôn hoàn thành tốt việc duy trì nền nếp, giữ gìn lễ tiết tác phong cho mọi cán bộ, chiến sĩ ra vào cơ quan, tạo nên sự thống nhất, kỷ cương, tôn nghiêm trong toàn đơn vị và nhiệm vụ kiểm soát quân sự trên khắp các nẻo đường, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho quân nhân.

Theo đó, các cán bộ, nhân viên, khách và phương tiện ra vào cổng Quân đoàn đều được các chiến sĩ vệ binh duy trì chặt chẽ kiểm tra, kiểm soát, đăng ký đúng quy định.

Việc mang mặc, đi lại, hoạt động trong khu vực cơ quan của quân nhân chưa đúng quy định sẽ được lực lượng vệ binh tuần tra, nhắc nhở kịp thời. Đối với khách và người dân đến cơ quan công tác sẽ được các chiến sĩ vệ binh hướng dẫn đăng ký tại phòng trực ban nội vụ. Mọi cử chỉ, hành động, lời nói của chiến sĩ vệ binh đều chuẩn mực và đúng điều lệnh, để lại ấn tượng tốt cho mọi người khi đến cơ quan Quân đoàn 2 công tác.

Có thể thấy đây là kết quả của quá trình huấn luyện, rèn luyện kỹ lưỡng và bài bản. Một động tác đứng nghiêm trang hay chào hỏi đúng mực tưởng chừng đơn giản nhưng phải được tập luyện nhiều lần cho thấy sự thuần thục và dứt khoát. Chiến sĩ sẽ được huấn luyện chuyên sâu các nội dung như: Động tác điều lệnh đội ngũ; phương pháp nhận dạng phương tiện; mở, đóng cổng kiểm tra người, hàng hóa ra, vào cổng gác…

 Các chiến sĩ luyện tập thành thục các động tác cơ bản.

Những ngày tháng 6, chúng tôi có dịp theo chân chỉ huy Tiểu đoàn Vệ binh đi kiểm tra công tác tuần tra, canh gác của cán bộ, chiến sĩ, lúc này trời đã xế chiều nhưng cái nắng oi ả cộng hơi nóng hầm hập của đường nhựa như phả vào mặt. Tại vọng cổng gác chính Quân đoàn, Binh nhất Đoàn Ngọc Vương, Đại đội 1 Vệ binh tự hào nói: “Hằng ngày, mỗi chiến sĩ vệ binh đảm nhiệm gác 2 ca vào ban ngày và 1 ca vào ban đêm, mỗi ca gác 2 giờ. Dù vất vả nhưng được tuyển chọn làm chiến sĩ vệ binh là một niềm vinh dự, vì vậy chúng tôi cũng quyết tâm luyện rèn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Sau 3 tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới về đơn vị sẽ được huấn luyện bổ sung và chỉnh sửa những động tác yếu, sau đó mới chuyển sang huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ. Quy trình tuyển chọn chiến sĩ vệ binh khá khắt khe. Ngoài điều kiện về ngoại hình, chiến sĩ cần có trình độ học vấn cao, lý lịch, phẩm chất đạo đức tốt và đặc biệt cần có một ý chí bền bỉ.

Thời gian huấn luyện chủ yếu ngoài trời, vì thế làn da của chiến sĩ vệ binh đa phần là “bánh mật”, hoặc chí ít cũng nhuốm màu sương nắng. Lịch gác, tuần tra được cắt cử luân phiên, cuốn chiếu nhằm đảm bảo an toàn cho các vọng gác dù là cổng chính, cổng phụ hay các vị trí khác trong Quân đoàn.

 Tổ kiểm soát quân sự của Tiểu đoàn thực hiện nhiệm vụ.

Đối với đội kiểm soát quân sự, việc duy trì điều lệnh và tuần tra điều lệ, kỷ luật quân đội trên địa bàn đóng quân và các đơn vị lân cận là nhiệm vụ đòi hỏi sự nghiêm túc và hiệu quả. Binh nhất Ngô Ngọc Kiều sau khi kết thúc ca trực chia sẻ: “Chúng tôi luôn xác định, vào ca gác hay đi tuần tra là vào vị trí chiến đấu, nên bất kể ngày hay đêm, tiết trời mưa gió hay nắng nóng vẫn giữ nghiêm tư thế tác phong, tập trung cao độ để quan sát các hướng, mọi cử chỉ, lời nói đều thực hiện chuẩn chỉ theo điều lệnh, không lơ là, mất cảnh giác”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn Vệ binh, mỗi chiến sĩ canh gác cổng ra vào cơ quan chiến dịch, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người, đòi hỏi người chiến sĩ vệ binh trước hết phải chuẩn về lễ tiết, tác phong; xưng hô chào hỏi đúng với điều lệnh quân đội và giữ được nét truyền thống văn hóa và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Do vậy việc quan tâm huấn luyện cử chỉ, hành động, lời nói của chiến sĩ vệ binh là một yêu cầu rất quan trọng.

Nhiều năm qua, các mục tiêu gác của đơn vị được giao luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, đặc biệt là thực hiện tốt mô hình “Vọng gác kiểu mẫu”. Tiểu đoàn luôn đảm bảo quân số và chất lượng huấn luyện khoa học, hợp lý. Đồng thời, thường xuyên tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ canh phòng để chiến sĩ nắm chắc các quy định, giữ nghiêm tác phong chuẩn mực, xử lý linh hoạt các tình huống, tạo ấn tượng tốt đối với cán bộ, nhân viên và khách đến cơ quan Quân đoàn làm việc. Do đó, hai năm liên tiếp 2020 và 2021, Tiểu đoàn đạt đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” và được Bộ tư lệnh Quân đoàn tặng Danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top